![[IMG]](http://img2.news.zing.vn/2013/01/18/images.jpg)
Giới thiệu
1. Xác treo trong nhà gỗ
Hồn tan nơi giếng sen
Cứ vào đúng ngày giỗ
ảnh lại lên…
Giữa tuyết băng sương gió
Mạng đổi mạng triền miên
Tuyệt vọng và khốn khổ
Người chết, người khùng điên.
Na Lan được người chị họ Thành Lộ mời du lịch trượt tuyết ở núi Trường Bạch cùng vài người nữa. Sang ngày thứ ba, họ bị trận bão tuyết dữ dội chưa từng có vây hãm trong ngôi nhà gỗ biệt lập, mất điện, mất liên lạc với bên ngoài. Na Lan dần nhận ra các bạn đồng hành đều trở nên kỳ quái, hình như ai cũng đầy toan tính độc địa, bản thân cũng luôn bị ảo giác, mất trí nhớ, rơi vào trạng thái suy sụp. Kinh khủng hơn nữa là, trong gian bị thế giới lãng quên ấy, từng thành viên lần lượt mất tích hoặc thiệt mạng cách hết sức bí hiểm. Mọi người ngớt nghi kỵ lẫn nhau, còn hung thủ và dường như mãi mãi là số.
Na Lan cùng các thành viên sống sót trốn khỏi căn nhà gỗ ma quái, chạy ra rừng tuyết mênh mang, nào ngờ lại dấn thân vào nẻo đường còn kinh hoàng gấp bội…
Tuyết Đoạt Hồn là quyển thứ hai thuộc series Hồ sơ tội ác. Nữ chính Na Lan bây giờ tốt nghiệp đại học, cùng nhóm bạn đến khu nghỉ dưỡng để trượt tuyết. Họ đến nơi trời cũng bắt đầu đổ bão tuyết, tuyết vùi lấp đường , lập căn nhà của họ, nội bất xuất, ngoại bất nhập, nhưng lần lượt từng người cứ biến mất hoặc thiệt mạng. Cuối cùng chỉ còn mình Na Lan chạy trốn truy đuổi của Thần Chết...
Máu đổ tuyết trắng, kỳ nghỉ dưỡng trở thành vụ thảm sát kinh hoàng. Đâu là , đâu là ảo giác? Người treo xà nhà, cơ đùi bị xé rách. Người chạy trốn tan tác, linh miêu thành thợ săn. Na Lan còn tin vào mắt mình, thậm chí thể tin vào trí nhớ của mình nữa. Khi từng người lìa đời, những kẻ còn lại, ai nấy đều đáng nghi, ai nấy đều giấu những bí mật đáng sợ đằng sau nỗi hoảng loạn tài nào kiểm soát... Quỷ Cổ Nữ trở lại! Tuyết đoạt hồn - Cuộc hẹn với tử thần tiếp tục những diễn biến xảy ra trong tập truyện đầu tiên Hồ tuyệt mệnh trong sê-ri tiểu thuyết kinh dị Hồ sơ tội ác. Độc giả vẫn tìm thấy ở tập sách thứ hai trong loạt truyện nổi tiếng này kết hợp tài tình giữa màu sắc, ánh sáng và bố cục truyện, người đọc tiếp tục được phiêu diêu và thử sức mình với những cung bậc cảm xúc khác nhau thông qua hàng loạt tình tiết hồi hộp, gây cấn, đáng sợ. đan xen của cái chết và sống làm cho cuốn tiểu thuyết của Quỷ Cổ Nữ mang đậm sắc màu ma mị, liêu trai và toát lên vẻ hấp dẫn quyến rũ khó cưỡng qua từng trang truyện.
Trở lại cùng tập tiếp theo trong sê-ri Hồ sơ tội ác với tên gọi Tuyết đoạt hồn - Cuộc hẹn với tử thần, Qủy Cổ Nữ tiếp tục thu hút hàng triệu độc giả say mê cốt truyện trinh thám, kỳ dị này bằng những tình tiết vô cùng hồi hộp, lôi cuốn. Na Lan tốt nghiệp đại học và được người chị họ Thành Lộ mời du lịch trượt tuyết ở núi Trường Bạch cùng vài người bạn nữa. Sang ngày thứ ba, họ bị trận bão tuyết dữ dội chưa từng có vây hãm trong ngôi nhà gỗ biệt lập, mất điện, mất liên lạc với bên ngoài. Na Lan dần nhận ra các bạn đồng hành đều trở nên kỳ quái, hình như ai cũng đầy toan tính, độc địa, bản thân cũng luôn bị ảo giác, mất trí nhớ, rơi vào trạng thái suy sụp. Kinh khủng hơn nữa là, trong gian bị thế giới lãng quên ấy, từng thành viên lần lượt mất tích hoặc thiệt mạng cách hết sức bí hiểm. Mọi người ngừng nghi kỵ lẫn nhau, còn hung thủ và dường như mãi mãi là số. Cuối cùng, Na Lan cùng các thành viên sống sót cũng xoay sở trốn khỏi căn nhà gỗ ma quái, chạy ra rừng tuyết mênh mông nhưng họ chẳng thể ngờ rằng, mọi người lại sắp dấn thân vào nẻo đường khác kinh hoàng hơn gấp bội những gì vừa trải qua...
Phần dẫn 1
Mùa này, gió ấm làm say lòng người, mồ hôi ngầy ngậy hương ướt tà áo mỏng, ve sầu còn chưa im tiếng, các thuyền hái sen giục nhau xuất phát. Năm nay mưa thuận gió hòa nên được mùa sen, tất cả các thuyền trong làng, từ thuyền chạm khắc tinh xảo của nhà Liễu viên ngoại cho đến thuyền thúng loe miệng của nhà Diêu Nhị trọc đầu, đều túa ra cái hồ trải dài hai dặm ấy.
Ngọc Liên cảm thấy bất công cũng phải. Các thiếu nữ cùng tuổi hay khác tuổi Liên đều bơi thuyền hái sen, chỉ có – nhất là tên lại có “sen” (1) – phải đứng nhìn hàng trăm con thuyền đua nhau lên đường, và ngẩn ngơ nghe tiếng cười đùa, tiếng hát của chúng bạn.
(1) “Liên” có nghĩa là “hoa sen”.
Liên thể , chỉ vì điều cấm kỵ - lời nguyền.
Tiếng hát ngọt lịm là của Xảo Vân con ông tú tài họ Ngô, vẫn bài quen thuộc ấy: “… Mùa thu hái sen hồ Nam, Sen cao quá đầu người, cúi xuống đùa với sen, Sen sáng trong xanh mượt, Em ôm sen vào lòng, Sen hồng sao hồng thắm, Nhớ chàng đến, em ngẩng nhìn chim hồng bay…” Xảo Vân đến tuổi đương, thuyền chưa ra khỏi tầm mắt người cha, bắt đầu đùa bỡn với cánh trai làng.
Ngọc Liên cũng đến tuổi ấy, thậm chí có ý trung nhân, người ấy cũng nặng tình với , chàng là Ngô Duy Lạc – trai của Xảo Vân. Ông tú Ngô sát sao kèm cặp quý tử dùi mài kinh sử để lều chõng thi mùa thu này. Nhưng ngay Ngô Duy Lạc cũng phá lệ, cùng hai thanh niên đồng tuổi bơi thuyền ra hồ. Duy Lạc hát bài mới đặt lời, rất hồn nhiên, thiết tha tình ý.
“Lau lách đung đưa, Thuyền lan bồng bềnh, Nàng soi sen biếc dập dềnh sóng xô. Bãi tây, Tố nữa, Cò trắng tranh nhau khoe sắc, Mặt hồ vô tận nét kiêu sa.
Mắt nhìn theo xốn xang, mắt liếc lại đắm đuối, Ngày dài mà sao thuyền về muộn. Hồn sen vương vấn khắp hồ nước trong, Buộc mối duyên tơ hồng nồng nàn ba kiếp.”
Chỉ có ai quá ngố mới nhận ra “hồn sen vương vấn” (2) nghĩa là gì. Rành rành là hát cho Ngọc Liên nghe. Ngọc Liên hồi hộp, tim đập rộn ràng, sao nén nổi cõi lòng khát khao cháy bỏng. Phía xa xa, có tiếng ranh mãnh cố ý hỏi: “Ngô tiểu tú tài tặng muội bài hát này phải đấy?”
(2) Mấy chữ này có tên của hai người: Liên (sen), Lạc (vương vấn).
Xảo Vân cười, chữa thẹn cho trai: “ ấy là ‘mặt hồ vô tận nét kiêu sa’ kia mà! Dịp này hái sen, mỗi ngày ấy sáng tác bài tặng cho người.”
Tiếng cười, tiếng hát lại càng rộn ràng.
Ngọc Liên lại càng buồn thêm. Lẽ ra cũng được hưởng niềm vui!
Nhưng điều cấm kỵ kia, lời nguyền kia…
chịu nổi nữa, Ngọc Liên bỏ chạy về nhà.
Bà mẹ đứng nơi cửa, hình như lường trước là con về với bộ dạng này, bà buồn rầu nhìn Ngọc Liên miệng mấp máy mà nên lời.
“Con vẫn muốn à?” Bà nhàng hỏi.
Ngọc Liên gật đầu.
“Sao cứ ương ngạnh thế…” Nỗi bất lực xen lẫn trách móc.
“Mẹ ạ, con thạo sông nước chẳng kém bất cứ nào trong làng này. Hồ Chiêu Dương xưa nay vẫn êm ả, đâu có thể có bất trắc gì? Vả lại, hái sen, mấy chị em bạn cùng ngồi thuyền, dẫu gặp chuyện gì vẫn có người cứu.” Liên cảm thấy lý do của mình có thể thuyết phục được cả trâu đá.
Đúng thế, mẹ nao núng, chỉ thêm câu nữa, chắc bà gật đầu. “Chưa năm nào con được hái sen, được hát đối, có lẽ đời con ế chồng mất thôi!”
“Con bé này là...” Bà mẹ chịu thua. Nhưng Ngọc Liên ngờ bà vẫn còn chiêu cuối cùng: “Nhưng, con được ra hồ hái sen hay , mẹ đâu quyết định được?”
Ngọc Liên tiu nghỉu, nín lặng.
Hai mẹ con bước đến trước ngôi nhà đen xỉn, do dự nhìn nhau ai dám gõ cửa. Ngôi nhà xây cất bằng gạch và gỗ này vốn dĩ hề sơn đen, nghe là hậu quả của khói lửa hun suốt mấy trăm năm qua. Bốn mặt cửa sổ, cửa chính hướng tây, trước cửa dựng tấm bia đá chữ, khiến các thầy phong thủy vừa nhìn thấy lắc đầu. Cả ngôi nhà nghiêng thấy , tưởng có thể sập đổ bất cứ lúc nào, và nó toát ra vẻ rùng rợn nanh ác. Hai bên trồng hai cây hòe héo khô ngả bóng xuống sân trông như hồn ma nhảy nhót, khiến ai định đến gần cũng phải dừng bước. Đương nhiên, dân chúng xung quanh vùng rằng lý do ngôi nhà bị đen xỉn là tại chủ nhân của nó.
Thân hình còm cõi của bà mẹ hơi run run. Ngọc Liên hiểu rằng người gánh lấy trách nhiệm gõ cửa phải là mình rồi. hít hơi sâu, bước đến trước cửa, tim đập mạnh.
Nhắm mắt lại, đưa tay lên, đưa tay gần hơn nữa, và ngập ngừng, gõ hay gõ, người khởi xướng lại là người rút lui. Thôi vậy, về!
Nhưng cửa bỗng mở ra.
Nếu có tiếng “két…” rền rĩ kéo dài tưởng như bất tận, có lẽ Ngọc Liên nghĩ là cửa mở. Vì cửa màu đen, bên trong cửa cũng sâu hút màu đen kịt.
lúng túng ngoảnh lại nhìn mẹ.
“ đến rồi, sao vào ?” Giọng bà già. Vẫn là giọng lần trước Ngọc Liên nghe, có cảm giác giống như chiếc cối xay kê vững, khi chạy phát ra tiếng kêu ư ử rền rĩ đầy khổ đau.
Mậu A Bà là chủ nhân ngôi nhà đen này.
Có người Mậu A Bà là nữ đạo sĩ, cũng có người bảo đó là lão ; nhưng bà là phù thủy dễ chấp nhận hơn.
Phù thủy có thể biết quá khứ và tương lai, Mậu A Bà tiên đoán cái chết của Ấu Liên – em Ngọc Liên, cho nên khi gặp Mậu A Bà, như đông cứng hết mức, lòng can đảm mọi ngày đều tiêu tan hết cả. Mậu A Bà có mái tóc bạc buông xõa dài gần chấm đất, nhưng nét mặt trẻ hơn mẹ Ngọc Liên đến vài tuổi. Khi đứng dậy, lưng bà ta như muốn còng rũ xuống đất, đôi bàn chân trần trắng muốt, trắng hơn cả làn da Ngọc Liên.
Ngay dân làng cư ngụ bên hồ cũng có phụ nữ nào chân đất cả!
Bên ngọn đèn dầu le lói như con đom đóm lại nhìn thấy Mậu A Bà quái dị như vậy, Ngọc Liên khỏi thấy rùng mình.
Mậu A Bà cười nhạt: “Trời nóng như vậy mà rùng mình được, cháu nên cảm ơn bà già này đấy!” Thắp đèn xong, bà ta ngồi trong bóng tối, cúi đầu cầm mẩu đá nhám tiếp tục mài hòn đá tròn tròn. Hình như đây là kế sinh nhai duy nhất của bà. Bà thường ra bờ hồ nhặt những hòn đá có thể được việc, đem về mài thành những viên đá tròn bóng láng. Ai đó dù sợ ngôi nhà đen của Mậu A Bà đến mấy, mỗi khi nhìn thấy những viên đá mài bóng của bà, vẫn phải luôn miệng trầm trồ tấm tắc. “Đá bà Mậu” là bí mật rất có giá trị của phủ Nam Kinh, nghe các quan châu phủ dùng nó để thể đẳng cấp sang trọng của mình ở kinh thành.
Bà mẹ Ngọc Liên hắng giọng định gì đó, Mậu A Bà lên tiếng: “Vẫn muốn , phải ?”
ràng câu này dành cho Ngọc Liên. Hai mẹ con chẳng ai bảo ai, cùng thấy gai lạnh.
Bà mẹ : “A Bà tinh tường… tôi khuyên được cháu…”
“Thế bà cứ hỏi hỏi lại nó câu này: chuyện ba năm trước, là gì vậy?”
Ba năm trước, Ngọc Liên cho Ấu Liên cùng thuyền ra hồ hái sen, rồi Ấu Liên bị chết đuối.
Bà mẹ trào nước mắt: “Tôi… tôi…”
“Bà có gan nhắc lại chuyện buồn khi xưa! Nhưng bà có nhớ bà chỉ còn nó là đứa con duy nhất ?”
Thấy mẹ bị mắng mỏ, Ngọc Liên tức lắm, nỗi sợ hãi bỗng tan biến. “Em cháu là bị sẩy chân, là tại cháu, chứ liên quan gì đến mẹ cháu?”
“ liên quan gì đến bà ấy ư?” Mậu A Bà dừng tay mài đá, ngẩng lên nhìn Ngọc Liên: “Cháu phải nghe bố mẹ cháu kể từ đầu, khi sinh Ấu Liên, ta dặn dò những gì?”
Khi Ấu Liên chào đời, bố mẹ Liên đến nhà Mậu A Bà cầu phúc và xem số, Mậu A Bà chỉ bốn chữ đáng buồn “Xuống nước chết”.
Cho nên Ấu Liên từ luôn bị cấm mon men ra sông hồ. Hằng năm đến mùa sen, Ngọc Liên thường cùng các bạn trong xóm thuyền hái sen, ngoái đầu nhìn Ấu Liên nước mắt lưng tròng nhìn theo con thuyền dần xa, rất thương nó, rồi nghĩ mình chiều lòng đứa em.
Ba năm trước, hậu quả của việc chiều chuộng ấy là Ấu Liên chết đuối, khi mới 11 tuổi.
Nhớ lại cái tội lớn ấy của mình, Ngọc Liên cố kìm nước mắt nhưng miệng vẫn cứng: “Tại cháu giấu mẹ cho nó lên thuyền. Cháu sai. Hồi đó cháu chưa biết bơi, nếu , cứu được nó. Nay cháu biết bơi, dù nước sâu đến mấy cũng bơi được, vậy tại sao thể hái sen?”
Sau cái chết của Ấu Liên, Mậu A Bà bảo đừng cho Ngọc Liên xuống nước.
Xuống nước chết!
Bà mẹ gắt con: “Ngọc Liên!”
Mậu A Bà hề nổi nóng, chỉ đưa bàn tay có những ngón tay xù xì như đốt tre lên vuốt mái tóc bạc lòa xòa rủ xuống. Hồi lâu sau mới hỏi: “Ta chúc mừng cháu, chỉ tránh xa sông nước như lời ta dặn, mà còn khổ công tập bơi.”
“Đúng thế, và suốt ba năm qua cháu chẳng làm sao cả!”
Mậu A Bà cười nhạt: “Cho nên cháu cho rằng ta toàn phán vớ vẩn chứ gì?”
Bà mẹ vội xen vào: “Cháu nó năng cân nhắc, A Bà đừng cho là .”
Ngọc Liên lập tức xổ ngay ra những điều lâu nay vẫn nghĩ nhưng chưa dám mở miệng: “Mẹ ạ, bà ấy khoác có! Ấu Liên bị đẻ non mấy tháng, lúc mới sinh chỉ nặng chưa đầy bốn cân (3) , ai cũng bảo nó dặt dẹo hay ốm, thể bơi lội gì; hễ xuống nước … hồi đó con còn bé, dại dột, nên cho nó cùng ra hồ rồi nó trượt ngã xuống nước; ba năm qua ai cũng trách móc con, con cảm ơn, nhưng tuyệt đối nên cho rằng chuyện đó ứng nghiệm với lời tiên đoán của A Bà! Ai cũng biết ba năm qua tối nào con cũng ra hồ tập bơi. Suốt ba năm trời bơi lội rồi, có làm sao đâu?”
(3) Cân ta, mỗi cân tương đương 400 gr.
Bà mẹ lại gắt: “Ngọc Liên! Hồi đó con còn dại dột nhưng nay lớn mà vẫn chẳng hiểu gì cả?”
Mậu A Bà hình như cảm thấy Ngọc Liên cáu kỉnh ra sao, vẫn tiếp tục cặm cụi mài đá. Khi thấy cả hai mẹ con cùng im lặng, bà mới chậm rãi : “Ngọc Liên, cháu có biết nhà ta vì sao từ trong ra ngoài đều màu đen ?”
Ngọc Liên hơi kinh ngạc trước câu hỏi đột ngột. “Tại sao ạ?”
“Vì bị cháy. phải tại ta luyện đan hay nấu cơm rồi lỡ gây hỏa hoạn, mà là bị những kẻ bực mình với ta phóng hỏa. Tại vì ta tiên đoán quá đúng. Bọn họ mất người thân, vì họ bất cẩn, lại chịu nghe lời ta dặn dò. Người đời là thế đấy, họ thường nghĩ xem mình sai ở đâu, nhưng lại thích gắn sai lầm cho người khác. Họ cho rằng ta có vu thuật, tà thuật, ta phán ra lời nguyền đó, nên mới xảy ra các chuyện bi thảm. Thế là họ trút giận vào ta, họ muốn đốt trụi ngôi nhà trắng của ta. Nhà cháy, cây cối bên cạnh cũng cháy, nhưng lửa tàn rồi mà nhà vẫn đổ, cây cũng đổ. Chỉ là nhà trắng biến thành nhà đen, cây xanh biến thành cây khô.” Mậu A Bà kể lại rất thản nhiên.
Ngọc Liên định hỏi: bà thế là ý gì. Nhưng cảm thấy hình như mình hiểu ý sâu xa trong đó.
“Ta về thôi, mẹ ơi!” Ngọc Liên kéo tay mẹ.
Nét mặt bà mẹ vẫn đầy lo lắng: “Vậy con…”
Ngọc Liên cười: “Con xin nghe, con nữa. Vừa nãy con bực mình, bừa cho hả giận như những người đốt nhà Mậu A Bà; nguôi giận rồi, con thấy A Bà là đúng.”
Ánh mắt bà mẹ nửa tin nửa ngờ, nhưng nụ cười của Ngọc Liên thuyết phục được bà.
Lúc sắp ra về, Ngọc Liên bỗng hỏi: “A Bà, cháu nghe lời, bây giờ bà giải thích giúp cháu: tại sao cháu xuống nước chết?”
Mậu A Bà trả lời xen lẫn tiếng mài đá rin rít: “Cháu từng nghe thiên cơ thể tiết lộ chứ?”
“Cháu ba năm bơi lội mà chết, lý do đó đủ để xin A Bà giải thích chưa?”
Tiếng mài đá ngừng bặt, ràng là Mậu A Bà cân nhắc. Hồi lâu sau bà mới : “Ý bà già này là, cháu xuống nước bình thường sao, nhưng đừng ra hồ sen. Nếu … nó … đưa cháu đấy!”
Hai mẹ con ra về, quên khép cửa ngôi nhà đen. Trong nhà lại yên tĩnh như thường; tiếng mài đá rin rít chứ ồn ào, ồn ào là do tiếng người chuyện.
Gần như sau khi nghe thấy tiếng bước chân của mẹ con họ nữa Mậu A Bà cũng vừa mài xong hòn đá, bà ngắm nghía tác phẩm của mình dưới ánh đèn mờ nhạt, thở dài. Bà do dự khi đặt nó vào cái âu bằng gốm đặt bàn, rồi lại thở dài.
Thiên cơ thể tiết lộ. Mình hơi nhiều phải? Đây là cái tật cố hữu của bà: bà thể thương xót người đời, nhưng người nghe cứ ưng, còn bà bị họ ghét.
Nhưng vẫn còn điều bí mật bà nỡ ra: hôm nào bà mài xong viên đá hôm đó có người quen bà phải từ giã cõi đời.
đời xưa nay cứ tàn nhẫn như thế đấy!
Trời tối hẳn, con thuyền nhàng rời bờ, bơi hồ sen, rồi dừng lại ở vùng nước trống vắng hiếm thấy giữa đám lá sen dày đặc.
Ngô Duy Lạc cầm mái chèo, Ngọc Liên ngồi ở mũi thuyền. Ngọc Liên chăm chăm nhìn vào vùng nước xám xịt trước mặt, tâm trạng rối bời, trái hẳn với mặt hồ tĩnh lặng.
Ấu Liên, chị đây mà! Sau ba năm trời, chị sẵn sàng rồi.
Em xem, ai dã đưa em ? Là con ma nước trong truyền thuyết, hay là con ác ma Lã bổ đầu (4) của phủ Giang Kinh thời xưa, bao năm qua vẫn luôn tìm cách hại người?
(4) Tức bổ đầu họ Lã. Bổ đầu: nhân viên (thời phong kiến) chuyên trách bắt tội phạm.
Chị mong truyền thuyết của làng ta là , chị được gặp em vào ngày giỗ của em.
Nếu đúng là kiếp sau em thể đầu thai trở về dương thế vì em bị chết đuối, đó là điều chị phải ân hận suốt đời, chị bù đắp cho em tất cả những gì chị có, sau ba năm bị giày vò, chị sẵn sàng cả rồi.
Em thân hãy tha thứ cho chị.
Những giọt nước mắt nóng hổi lăn gò má giá lạnh của Ngọc Liên.
Nhìn qua làn nước mắt, Liên thấy tất cả mờ ảo, ánh trăng nhàn nhạt mong manh phủ lên vạn vật. Trong màn ảo ảnh này, mảnh mai từ từ dâng lên khỏi mặt hồ.
Ngọc Liên kinh ngạc đờ đẫn, đưa ống tay áo lên quệt nước mắt, tim dường như ngừng đập.
Ấu Liên vẫn yếu ớt như ba năm trước, khuôn mặt trắng xanh dưới ánh trăng, vô số những giọt nước chảy xuôi theo làn tóc rối ướt đẫm; trông Ấu Liên đáng thương, hệt như ba năm trước, khi được vớt lên.
“Ấu Liên…” Ngọc Liên khẽ gọi em.
Ấu Liên từ từ đưa tay về phía chị , những giọt nước rơi xuống từ ngón tay Ấu Liên.
Ngọc Liên định hỏi: có ai đó hại em phải ? Nhưng bỗng có ngay câu trả lời: “Chính chị hại em.”
hối hận giày vò suốt ba năm trời, giờ đây như nước lũ phá đê lạnh lùng xô đến khiến như sắp nát tan trong khoảnh khắc.
Nhưng Ấu Liên hề có ý trách móc, chỉ đưa tay ra, : “Chị ơi, cứu em với!
Ba năm trước chị cứu được em, hôm nay chị phải thực lời hứa của chị, dùng đời mình để cứu em.
Ngọc Liên đưa tay ra, chút do dự.
“Ngọc Liên!” Ngô Duy Lạc kinh hãi kêu lên.
Nhưng muộn.
Ngọc Liên dường như tan vào trong màn đêm lạnh lẽo, giãy giụa, kêu cứu, biến mất trong im lặng. Hình như chỉ trong chớp mắt, mặt hồ trở lại êm ả phẳng lặng gợn sóng, im ắng như tấm vải đen chút sinh khí.
justify;" align=" Phần dẫn 2
có chuyện đó, chỉ là bịa đặt, lừa bịp!
Lúc này An Hiểu rất giận Ian, từ câu chuyện bí hiểm rất vớ vẩn mà ta gửi cho, đến cả cái nickname mạng chat mà ta mới đặt, đều khiến lộn ruột. chàng trai quê miền đông bắc thứ thiệt, mới học đại học nửa năm đặt cho mình cái tên Tây!
Đương nhiên phải An Hiểu giận Ian , vì là “ông xã” của ; cả hai mới xa nhau nửa năm, Giang Kinh xa lắc học đại học, còn năm ngoái thi trượt đại học, ở lại huyện ôn lại bài vở. Cho đến giờ Ian vẫn mặn nồng với , nên mừng mới phải!
Nhưng, cái câu chuyện hai chị em chết đuối ấy khiến người ta quả đau lòng!
An Hiểu cũng biết tại sao Ian lại gửi câu chuyện ấy cho : muốn đừng làm cái việc định làm tối nay, muốn dẫn ra khỏi cái vòng kì quái mà tự khoanh cho mình. Câu chuyện ấy viết theo thể loại cổ văn, nghe là trích trong cuốn bút kí văn học thời Minh-Thanh có tên là “Ký Chiêu Dương”, ghi chép những chuyện đồn đại ở Giang Kinh xa lắc xa lơ. Xem ra, học đại học nhõm, Ian có vẻ rất nhàn nhã.
Nhưng câu chuyện này lại khiến An Hiểu phấn khích, truyền thuyết trong đó sao mà quá giống lời đồn đại ở thị trấn này suốt ngàn năm qua?
Vào ngày giỗ của người chết oan, nếu đến chỗ người ấy bị chết, có thể gặp lại người chết.
Nhưng người ấy “đem ta .”
An Hiểu nửa tin nửa ngờ cả hai truyền thuyết. Vì thế, trong cái đêm trăng sao lạnh lẽo này, mới về phía ngôi nhà ở sâu trong rừng. bước có phần do dự.
Cách đây năm, vào đúng đêm này, An Hiểu phát ra Thạch Vi trong ngôi nhà ấy. Thạch Vi treo cổ xà nhà bằng chiếc thắt lưng da, đôi mắt vô hồn hướng về ánh đèn pin của , dưới chân Thạch Vi là cái ghế đẩu bị đạp đổ, mặt ghế vẫn còn dấu chân. Công an huyện khó đưa ra kết luận: Thạch Vi tự sát. Khi bị phát ra, xác hoàn toàn lạnh ngắt, chết được hơn 5 tiếng đồng hồ.
Từ sau việc đó, ngoại trừ trả lời cảnh sát số câu hỏi, An Hiểu chỉ im lặng, hệt như con bé ngớ ngẩn.
-Tại sao đêm đó có ý định tìm Thạch Vi?
-Vì suốt buổi tối thấy bạn ấy về ký túc xá.
-Tại sao tìm đến ngôi nhà gỗ ấy?
-Vì ngày trước bọn em cùng vào đó chơi.
-Có biết tại sao Thạch Vi đến ngôi nhà đó ?
- biết.
An Hiểu là bạn chí thân của Thạch Vi, cả hai có thể tâm với nhau mọi chuyện, giữa họ gần như có bất cứ bí mật gì.
Chỉ là gần như mà thôi!
Có dạo Thạch Vi hay về về rất lạ lùng, An Hiểu cảm thấy bạn vẫn giấu điều gì đó. hỏi “Cậu đâu, lớp 12 mà cứ rồ rồ như thế, định thi đại học à?” Thạch Vi cười cười, chẳng bận tâm: “Tớ thi vào trường Nghệ thuật, kết quả học tập các môn văn hóa chỉ làng nhàng cũng xong!” Thạch Vi là hoa khôi của trường cấp III huyện, có nụ cười tươi tắn ngọt lịm khuôn mặt rạng rỡ sáng trong. An Hiểu nghĩ bụng, Thạch Vi phải là có lý. Thạch Vi có tài hội họa bẩm sinh, có định hướng theo học Mỹ thuật từ lâu, nên An Hiểu hỏi thêm gì nữa. đoán chắc bạn mình gặp chàng hoàng tử cưỡi ngựa trắng nào đó rồi, sớm muộn gì cũng cho mình biết mà thôi.
Nhưng ràng là Thạch Vi thay đổi khác hẳn, tính tình bỗng rất thất thường. Mọi ngày hễ Thạch Vi nửa chừng An Hiểu có thể nốt phần còn lại. Nhưng mấy hôm trước khi xảy ra chuyện, An Hiểu Thạch Vi có còn là bạn thân từ hồi còn nhà trẻ với nhau nữa .
Thế rồi sau đó, việc kinh hồn xảy ra, Thạch Vi ra .
Thực ra trong những ngày trầm tư, tự khép mình, An Hiểu hề ngớ ngẩn tý nào, trái lại, nghĩ rất nhiều, mụ cả đầu óc. Tuy tâm trạng rối bời nhưng vẫn tỉnh táo nhận ra điều này: Thạch Vi có bất cứ lý do gì để phải tự sát cả.
Thạch Vi thường bảo, bố mẹ cũng hiểu bằng An Hiểu. Giờ đây An Hiểu xâu chuỗi tất cả những điểm cốt lõi của bạn: thiếu nữ xinh đẹp, vô cùng tự tin, luôn được mọi người mến, tính tình vui vẻ sao có thể treo cổ tự tử?
Suốt năm qua An Hiểu đau đáu tìm câu trả lời.
Thành tích học tập của An Hiểu luôn nằm trong tốp ba của lớp, nào ngờ lại thi trượt đại học! Nhưng những ai biết về An Hiểu lấy làm lạ: chuẩn bị thi đại học xảy ra cái chết của người bạn thân, bị sốc là phải!
“Ông xã” của An Hiểu – Ian cho rằng cố ý thi trượt để được ở nhà học lại năm, là nhằm tìm hiểu nguyên nhân cái chết của Thạch Vi – dù bên công an khẳng định loại trừ khả năng Thạch Vi bị sát hại. Trong ngôi nhà gỗ ấy chỉ có dấu chân của Thạch Vi và An Hiểu, có dấu vết của người thứ ba, cũng có bất cứ dấu hiệu vật lộn nào. Nghe , khám nghiệm tử thi có thể xác định khác biệt giữa tự treo cổ và bị treo cổ; pháp y khẳng định Thạch Vi tự treo cổ.
Lúc này An Hiểu bước trong khu rừng thông tối om, tiếng bước chân kêu lạo xạo tuyết khô, biết mình hão huyền: tại sao lại tin vào cái truyền thuyết vớ vẩn này? Sao lại tin rằng Thạch Vi chết được năm chờ mình ở ngôi nhà gỗ ấy, cho biết về vụ treo cổ?!
Kể từ đầu mùa đông đến giờ, thời tiết khô hanh có tuyết. Tuyết chỉ mới rơi cách đây hai tuần, mà cũng rơi rất ít, cho nên trong rừng lúc này tuyết rời rạc mỏng tang, đêm khá dễ dàng. Nhưng càng lại càng ngờ ngợ. Tất cả quá giống buổi tối cách đây năm khi cất bước chân rối loạn tìm đến ngôi nhà rồi phát ra xác Thạch Vi. Tối nay thế nào đây? biết mình vào rừng là liều lĩnh. thử thuyết phục hai bạn cùng lớp – vẫn tự xưng với là “” – hộ tống , nhưng khi nghe đêm hôm vào rừng họ rút lui, An Hiểu tốn tiền mời họ ăn bữa tối mà chẳng nhờ được gì.
Cuối cùng ngôi nhà đen ngòm cũng xuất . Kể cả ban ngày, nó vẫn màu đen xỉn như thế.
Ngôi nhà tối đen.
ai biết tại sao nó có màu đen. Quét sơn đen? Bị lửa cháy rừng hun? Do người sống trong đó đốt lửa sưởi ấm? Hay là gỗ ban đầu có màu đen? Lịch sử ngôi nhà gỗ chẳng có quá nhiều nét bí hiểm, có thể nhận ra từ kết cấu của nó: chỉ là ngôi nhà gỗ như hàng nghìn ngôi nhà khác dựng trong rừng núi Trường Bạch, là nơi thợ đốn cây hoặc thợ săn tạm trú. Nó tồn tại ở đây bao nhiêu lâu rồi? 50 năm? 100 năm? Hay 300 năm? ai biết.
Ngôi nhà đen ở ngay trước mặt. Tại sao nó lại xiêu vẹo?
Tim An Hiểu dường như ngừng đập: ngôi nhà đen, xiêu vẹo, giống hệt ngôi nhà của mụ phù thủy trong câu chuyện ma hái sen!
Rành rành là Ian muốn dùng câu chuyện ấy để cảnh báo tuyệt đối chớ dại dột, ngôi nhà này lành ít dữ nhiều! Nếu phải Ian vừa từ Giang Kinh về huyện nghỉ đông, chưa trở lại thị trấn, chắc chắn vội chạy về ngăn đừng làm chuyện này.
Làm gì có chuyện đó! Chỉ là bịa đặt, lừa bịp?
Ai lại tin cái truyền thuyết ở vùng sông nước chẳng hề liên quan gì đến miền núi Trường Bạch này? Ngôi nhà xiêu vẹo, chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên!
An Hiểu tin rằng tối nay gặp Thạch Vi, Thạch Vi cho biết về vụ treo cổ.
Nếu có gan bước vào ngôi nhà đen ở ngay trước mặt.
Nhưng, nếu “ đưa ngươi chết thay” là đúng, sao?
Từ thị trấn đến đây, An Hiểu xe đạp mất hơn nửa giờ, sau đó bộ xuyên rừng cây hơn giờ, rất nhọc, bây giờ quay đầu bỏ cuộc đâu phải là tính cách của ? Kể ra cũng lạ, lẽ ra rất mệt, nhưng lúc này thấy mình vẫn dồi dào sức lực.
Cửa ngôi nhà, thực ra đáng gọi là cửa, chỉ là vài mảnh ván ghép lại. An Hiểu mím môi đẩy, cửa mở ra, phía sau treo tấm chăn chiên màu đen, chắc là để che gió lạnh lọt qua các khe ván hở.
Sau tấm chăn đen, tối như hũ nút!
Tim đập nhanh khác thường.
Dường như có bàn tay vô hình dẫn hướng luồng sáng đèn pin, nó chiếu đúng vào cái xà ngang chính giữa nhà – nơi Thạch Vi từng buộc chiếc thắt lưng da để treo cổ. Khổ quá, mình đâu có muốn rọi đèn vào đây?
An Hiểu lia đèn sang bên, mắt nhắm nghiền. Suốt năm qua, hình ảnh cái xác lạnh lẽo của Thạch Vi đung đưa qua lại vô số lần ra trong những cơn ác mộng của , kể cả giấc ngủ ngày. Bây giờ muốn thấy lại hình ảnh đó nữa.
Nhưng đúng vào lúc lia đèn pin sang bên và nhắm mắt lại, dường như thấy dưới cái xà ngang ấy có thứ gì đó. chính xác hơn, thấy người bị treo ở đó! Lý thuyết quang học trong môn vật lý học từ thời cấp III về tượng hình ảnh tạm lưu lại ở võng mạc, khiến An Hiểu run run.
, thể! lập tức mở to mắt. Lẽ nào hình ảnh có thể tạm lưu trong mắt suốt năm? Sao ở đây lại có người? chiếu đèn vào xà ngang nữa, trong này vẫn đủ sáng để nhìn ở đây chỉ có mình .
chỉ thấy mình .
Để xác nhận lại cho chuẩn, An Hiểu từ từ chiếu đèn lên xà ngang. đó có gì hết.
Buồn cười , mình đến để “thăm” Thạch Vi, muốn bạn khuất “” cho mình biết về cái chết, mà mình lại sợ nhìn thấy “thứ lạ lùng”, mình còn hèn hơn cả Diệp tiên sinh thích rồng (1) !
(1) Điển cố: Diệp tiên sinh tỏ ra rất thích rồng, nhà treo vô số tranh vẽ rồng, rồng biết chuyện bèn bay đến thăm, Diệp tiên sinh nhìn thấy rồng sợ chết ngất. Ý “giả vờ, ra vẻ ta đây”.
An Hiểu lia đèn sang chỗ khác. Đúng lúc ánh đèn rời , lại nhìn thấy xác phụ nữ treo xà ngang!
Bản năng khiến lùi lại phía tấm chăn đen treo ở cửa, gần như quên cả hít thở!
Cái xác ấy có mãi tóc xõa quá vai, mặc áo nhung màu vàng, quần bò côn, chân bốt da có viền hoa ở mép ống. Đúng là trang phục của phụ nữ.
“Thạch Vi…” An Hiểu lẩm bẩm.
Có điều, đó phải trang phục của Thạch Vi. Khi treo cổ, Thạch Vi mặc áo nhung màu rượu boóc- đô, váy da màu đen.
Vậy truyền thuyết thế là đúng!
“Thạch Vi…” Lúc này quá gấp, An Hiểu biết nên gì nữa.
“Suỵt…” Thạch Vi bảo hãy im lặng. Giọng Thạch Vi hình như từ nơi rất xa truyền đến, nghe rất huyền hoặc. An Hiểu có thể nhìn hơn, thấy đầu Thạch Vi hơi đưa về phía trước, mái tóc đen nhánh xõa che gần kín khuôn mặt.
Trông hệt như lúc treo cổ năm ngoái.
“Cậu , thực ra cậu… Cậu à, gần đây tớ…” An Hiểu định giải thích cặn kẽ để Thạch Vi cảm thấy đột ngột vì gặp ở đây. Nhưng bỗng cứng lưỡi.
Cổ họng ngắc lại, nghẹn thở.
Chiếc đèn pin rơi xuống đất.
Nhưng rồi Thạch Vi cũng : “Tớ đợi cậu lâu…” Thạch Vi từ từ ngẩng mặt.
Kinh ngạc, khiếp sợ, ngạt thở, An Hiểu cảm thấy đôi mắt mình như sắp vọt ra khỏi hốc mắt. Chân rời khỏi mặt đất. từ từ lên cao.
hãi hùng cúi xuống, chỉ nhìn thấy ánh đèn pin mặt đất chiếu vào chân mình, quần bò côn cùng đôi bốt da có viền hoa ở mép ống. Trong khoảnh khắc cuối cùng An Hiểu vẫn còn ý thức về tồn tại, bỗng nhớ ra chính mình mặc áo nhung màu vàng.
justify;" align=" Phần dẫn 3
“Tuấn Nhạc, Tuấn Nhạc! Con có nghe thấy ?” Người phụ nữ khóc, gọi con. Vì cố kìm nén nên nghe như tiếng hít thở khốn khổ của bệnh nhân hen khi lên cơn.
“Gọi ích gì?” Tiêu Thự lau mồ hôi trán, rồi bắt đầu xé chiếc sơ-mi mặc. “Tim vẫn còn đập, nó vẫn còn thở, sao đâu. Mau băng bó ngay cho con!” cũng cố khẽ, tuy bình tĩnh hơn nhưng giọng vẫn hơi run.
Nằm dưới sàn là Tiêu Tuấn Nhạc, 16 tuổi, con trai Tiêu Thự và Đồng Thị Lâm. Tiêu Thự đúng: con trai họ vẫn còn thở. dùng cả răng cắn lẫn tay xé chiếc sơ-mi, rồi bắt đầu sờ đầu và mặt con. Gian gác có điện, cơn bão tuyết khiến cả ngôi biệt thự mất điện chứ riêng gì gian gác này. sờ thấy đám máu thịt bê bết. Là mặt, là cổ, hay là vai Tuấn Nhạc? Vết thương nặng hơn tưởng rất nhiều.
“ biết út và Đại Mao… thế nào rồi?” Trong bóng tối, Tiêu Tự cố băng bó cho con trai cách vô ích. nhận ra máu rất nhiều thấm ướt các mảnh vải băng bó. hỏi vậy chỉ nhằm giúp vợ phân tâm chút, đừng tiếp tục thút thít nữa, chẳng khác gì dụ sát thú mò đến.
Đồng Thị Lâm : “Lúc nãy lên gác, hình như nghe thấy tiếng kẹt cửa, chắc cả hai chạy thoát ra ngoài nhà rồi.”
“ vớ vẩn.” Tiêu Thự thở dài. “Gió tuyết lớn, giá rét như thế mà chạy ra ngoài khác nào tìm đến cái chết?”
“Nhưng chúng ta ở đây… an toàn à?” Chắc hẳn ánh mắt người vợ nhìn về phía cửa ra vào.
“Cửa khóa chặt rồi.” Tiêu Thự chỉ có thể chắc điều này.
“Khóa chặt rồi bọn chúng thể vào hay sao?” Hình như vào những lúc hệ trọng, Đồng Thị Lâm toàn nghĩ theo lối bi quan.
Tiêu Thự cố gắng nhất, và cũng nghiêm khắc nhất: “Cho nên ta đừng những lời vô ích nữa, kẻo dụ chúng tìm đến! Có lẽ nếu ta may mắn, khi chúng truy tìm út và Đại Mao xong, chúng luôn. Ta chỉ việc chờ đến khi trời sáng ổn cả.”
Bên ngoài kia gió rú rít như chó sói hú, Đồng Thị Lâm nghe thấy mấy tiếng kêu thảm thiết vọng vào, út và Đại Mao gặp nạn chăng? út và Đại Mao gặp khốn tức là mình gặp may à? Là tiếng kêu thét hay tiếng gió, tiếng gió rùng rợn? Chờ đến sáng mọi việc ổn ?
Người vợ gì nữa, cả căn phòng im ắng hết mức.
Đứa con trai nguy kịch từng phút từng giây.
Hai vợ chồng bị giày vò từng giây từng phút.
Rất lâu sau đó, căn gác vẫn yên tĩnh. Hình như nỗi khiếp hãi bị tấn công rời xa ngôi biệt thự nằm trong miền băng tuyết này. Hai vợ chồng Tiêu Thự chung ý nghĩ: có lẽ mình gặp may, nguy hiểm qua rồi.
Đúng vào lúc này, ngoài cửa có tiếng chân bước khe khẽ. Từng bước từng bước, lên từng bậc cầu thang rồi tiến lên gác.
Đồng Thị Lâm tay bưng lấy miệng định kêu mà thành tiếng.
Vài giây sau, từ căn gác vọng ra những tiếng rú thê thảm, tiếng giãy giụa, tiếng thân người đổ vật xuống sàn nhà.
justify;" align="
justify;" align=" Phần : Tuyết vây
justify;" align=" Tôi là Na Lan. Tôi và mấy người bạn trượt tuyết, chúng tôi ở trong ngôi nhà gỗ. Các bạn lần lượt biến mất, chỉ còn lại mình tôi.
Đến chân núi Trường Bạch, lần đầu tiên trong đời nhìn thấy tuyết lông ngỗng rơi, như truyền thuyết vẫn . Ở Giang Kinh và quê tôi cũng có tuyết nhưng bông tuyết chỉ to bằng móng tay là cùng; tuyết miền đông bắc khô và xốp, từng mảnh từng mảnh trắng tinh, nhàng bay lả tả; nếu tôi đau đớn cả thể xác lẫn tâm hồn, nếu tinh thần tôi căng thẳng gần như sắp nát tan, tôi nhất định ngắm nhìn vạn vật qua cửa sổ tận hưởng cảm giác trong sáng yên bình.
Tiếng mở cửa khiến tôi giật mình đứng dậy, vùng hông và đầu gối bên trái bỗng đau nhói. Vết rách ở cơ bắp chân được băng bó qua loa giần giật nhức nhối như bị hàm răng sắc nhọn của con thú đói bụng hung hãn ra sức bập sâu vào da thịt tôi. Ý nghĩ này khiến tôi run bắn.
công an Triệu Sảng – thường được gọi là “lão Triệu” – bước vào. Thực ra đâu có già, chắc chỉ trạc tuổi tôi, nhưng ở cái đồn công an chỉ có hai công an thường trực này hiển nhiên là hàng “sư phụ”. ( thứ hai chỉ như cậu học trò vừa tốt nghiệp phổ thông). Hai tay Triệu Sảng ấp cái cốc giữ nhiệt (1) , những hạt tuyết đọng mũ bông bị hơi nóng làm tan chảy rỏ giọt.
(1) Cốc có nắp, tựa như cái phích .
“Hết cách! Người ở bưu điện và phòng điện tín đều hết cách rồi. Ở chỗ họ, dây điện thoại cũng đứt, chúng tôi dùng chung tuyến đường dây, nên ai cũng như ai. Ba chục năm mới có trận bão tuyết lớn thế này, đến giờ có điện là rất may rồi. Tôi vừa bảo cậu Trịnh tìm bác sĩ Cùng, lát nữa đến ngay thôi.” Triệu Sảng đưa tôi cái cốc giữ nhiệt.
Trà nóng! Tôi vừa hơn hai mươi tiếng đồng hồ trong tuyết, bây giờ được nhìn thấy cốc trà nóng ngát hương!
Tôi cầm cốc nhưng uống.
Triệu Sảng lấy làm lạ: “Sao uống ? Môi khô nẻ thế kia, phải uống nước bù vào ngay ?”
“Vẫn ổn… dọc đường tôi ăn tuyết rồi.” Tôi dám lý do uống là vì tôi dám uống. ta ngớ ra, nhưng cũng “vạch trần” rằng: đường dài tuyết, chưa đến bước đường cùng đừng ăn tuyết, nó làm cơ thể tốn calo để làm tan chảy, rất hại sức khỏe.
Nếu Triệu Sảng biết tình cảnh của tôi những ngày qua, chắc hiểu tại sao lúc này tôi thể tin bất cứ ai.
bước đến bàn làm việc lấy ra cuốn sổ ghi chép, : “Có lẽ chúng tôi chưa thể nhanh chóng liên lạc với Giang Kinh, với đội trưởng Ba mà . Lúc nãy là muốn trình báo vụ án, bây giờ cụ thể ?”
Tôi im lặng bao lâu biết. Đầu tôi mụ , hơi chóng mặt, hậu quả của chuyến tuyết với cái bụng đói meo, hậu quả của cuộc sống trong ngôi nhà gỗ kia; phản ứng của tôi lúc này là đờ đẫn chưa từng có. Cho đến khi Triệu Sảng lại hỏi: “ là Na Lan…”
Tôi là Na Lan, cùng vài người bạn trượt tuyết, chúng tôi ở trong ngôi nhà gỗ. Trận bão tuyết ghê gớm khiến chúng tôi bị kẹt núi. Trong mấy ngày, các bạn tôi lần lượt biến mất. Chỉ còn lại mình tôi.
justify;" align="
Chương 1: Mặt quỷ
Có lẽ tiếng kêu của Thành Lộ vào lúc sáng sớm là màn mở đầu của chuỗi bất hạnh.
Lúc này nghĩ lại, thấy rằng toàn bộ kế hoạch trượt tuyết trong kỳ nghỉ ràng là sai lầm cực lớn.
Tiếng kêu liên hồi chuyển thành tiếng khóc thút thít đứt quãng, tim tôi chùng xuống, mặc dù chỉ mặc áo ngủ, tôi vẫn lao ra khỏi phòng chạy như bay sang phòng Thành Lộ và La Lập Phàm.
Lúc này mới tờ mờ sáng, đèn trong phòng vẫn sáng, tay Thành Lộ cầm tấm ảnh, ảnh chụp chung mọi người cùng tham gia kỳ nghỉ này. Tôi cũng có tấm ảnh như thế, người chụp ảnh là Giản Tự Viễn in cho chúng tôi mỗi người tấm. Trong ảnh có Thành Lộ cùng chồng là La Lập Phàm, Giản Tự Viễn, tôi và hai người nữa.
Thành Lộ tay bưng miệng, cố nén để khóc to hơn. Tôi cầm lấy bức ảnh trong tay chị, tim tôi khi nãy chùng xuống bây giờ lại đập nhanh dữ dội: trong ảnh vẫn là mấy người chúng tôi nhưng riêng Thành Lộ đứng giữa, khuôn mặt vỗn dĩ mỉm cười có nét hơi buồn nhưng vẫn rất duyên, nay bị thay bằng cái đầu người mặt quỷ!
Gọi là mặt quỷ, vì cái đầu ấy có mái tóc trùm kín cả khuôn mặt, tóc đen thấp thoáng vài sợi bạc, lờ mờ thấy đôi mắt có con ngươi.
Bàn tay tôi cầm ảnh, run run, đầu tôi hơi nhức.
Tôi ngẩng nhìn La Lập Phàm, khẽ nhưng có phần gay gắt: “Mong rằng phải trò đùa của .”
La Lập Phàm cũng bực tức đáp trả: “Tôi vô duyên đến mức ấy đâu!” Tôi nhận ra ánh mắt lướt qua tôi rồi nhìn ra cửa. Tôi học khoa Tâm lý, nhưng con người ngày nay rất thông minh, chẳng cần biết tâm lý học cũng hiểu ánh mắt đưa ra xa phản ánh những tâm tư phức tạp.
Có phải ánh mắt chớp chớp liên tục tức là dối? Tôi cho rằng suy luận như vậy là cực đoan, nhưng chí ít ánh mắt như vậy cũng thể kém thành .
Huống chi vợ chồng Thành Lộ và La Lập Phàm, trai tài sắc, giữa họ có lớp băng mỏng, rất dễ rạn nứt và tan chảy bất cứ lúc nào.
Tôi ôm choàng Thành Lộ, : “Chị đừng sợ, đừng bận tâm làm gì. Chắc đây chỉ là trò đùa của ai đó. Bất cứ ai cũng có thể dùng photoshop làm ra như thế.”
“Ai? Ai mà độc địa thế này?” Thành Lộ khóc gần như khản giọng, kiệt sức. Lẽ nào chỉ vì tấm ảnh bị “bôi nhọ”? Chỉ có tôi biết gần đây Thành Lộ rất khác thường; từ hôm vào ở ngôi nhà gỗ, chưa đến ba ngày Thành Lộ khóc chục lần. Quan hệ giữa chị ấy và La Lập Phàm giống như tiếng thét của người mới tập trượt tuyết, đứng dốc tuyết dốc nhất hú tiếng rồi trượt xuống.
Có thể là ai? Tôi lướt nhìn mọi người trong bức ảnh, cố đoán.
Hầu như ai cũng mang theo máy tính xách tay, nên chỉ cần biết vài thao tác photoshop cơ bản, rồi lên mạng tải về tấm hình, là có thể làm được. Trong nhóm chúng tôi chỉ có Giản Tự Viễn là “chuyên nghiệp” hơn cả về việc này: ba-lô chứa mát ảnh Nikon D700 với lô ống kính các cỡ, và cả máy in xách tay nữa. Nếu ai là “nghi can” số chỉ có thể là ta, chỉ cần “nhấc” mặt Thành Lộ rồi thay thế, sau đó in ra bằng thứ giấy ảnh y hệt.
Tôi hỏi La Lập Phàm: “Giản Tự Viễn đưa ảnh này à?”
cười nhạt: “ ky bo có hạng, chỉ đưa cho Thành Lộ tấm, rằng chúng tôi là vợ chồng, cầm tấm là được rồi.”
“Kìa, ảnh tôi gửi vào hộp thư của là nguyên bản rồi! Sao lại xấu tôi?” Giọng Giản Tự Viễn từ bên ngoài bay vào.
Giản Tự Viễn cũng mặc đồ ngủ, khuy áo cài lệch dưới trông rất thộn, mái tóc bù xù. Miệng ta hôi rình nhưng cứ thích áp sát người ta để chuyện, nhất là đối với nữ giới. Tôi cố ý đứng nhích về phía sau La Lập Phàm, rồi hỏi: “Tôi nhớ rằng, hôm đó khoe cái máy in xách tay và bóc tệp giấy ảnh mới, có thể đếm lại xem có bị thiếu ?”
“Ý là gì?” Giản Tự Viễn chẳng hiểu ra sao.
Tôi hơi do dự, rồi vẫn đưa tấm ảnh cho ta. ta lấy làm lạ, hỏi: “Gì thế?” Mặt ngái ngủ, dù đeo kính nhưng ta nhìn mãi mới nhận ra khuôn mặt Thành Lộ bị thay bằng cái mặt quỷ, “Ôi chao…” ta kêu lên rồi lùi lại mấy bước, gặp cái ghế dài bèn ngồi luôn xuống, miệng há hốc, thở hổn hển.
“Kẻ nào… mà mất dạy thế nào?” Sau lúc im lặng, Giản Tự Viễn chửi rủa.
Tôi lại cầu vừa nãy: “Liệu tôi có thể cùng , đếm lại tệp giấy ảnh xem có thiếu tờ nào ?”
Giản Tự Viễn đứng bật dậy: “ định sắm vai nữ Sherlock Holmes chắc? nghi ngờ tôi à?”
Tôi thở dài, gắng bình tĩnh ôn hòa: “ phải là nghi ngờ , tôi chỉ muốn biết liệu có ai đó lấy trộm giấy ảnh của ? Nếu đúng là có người thó giấy ảnh rồi in trộm bằng máy tính của , chúng ta cùng gắng nhớ lại xem ai trong chúng ta lẻn vào phòng rồi làm cái trò khỉ này?”
Kẻ làm cái “trò khỉ” phải có thời gian lẻn vào phòng Giản Tự Viễn để in ảnh, lại phải có thời gian lẻn vào phòng Thành Lộ để đánh tráo tấm ảnh. Điều tra hai khoảng thời gian đó phát ra kẻ vô duyên ấy.
Nhưng tôi cũng cảm thấy dù là ai bày trò cũng dễ gì truy tìm cho được.
Giản Tự Viễn đành lắc đầu: “Được thôi! Tôi dẫn sang xem, nhưng xin trước: tôi in cả thảy 4 tấm ảnh chụp chung, và in cho mình ba tấm ảnh chụp cảnh rừng thông và tuyết để thưởng thức. Tức là tôi dùng 7 tờ giấy in ảnh; cả tệp giấy có 20 tờ, vậy còn lại 13 tờ.”
Tôi theo Giản Tự Viễn rồi vào phòng ta, tệp giấy ảnh nằm bàn, hai chúng tôi cùng đếm. Cả thảy có 13 tờ!
“Vậy là tấm ảnh tầm phào ấy dùng máy in của để in ra.” Tôi xem lại tấm ảnh, nó chỉ là giấy in ảnh bình thường, chẳng khác gì các tờ giấy in ảnh của Giản Tự Viễn nằm bàn. “Cho tôi xem ba tấm ảnh phong cảnh của được ?”
Giản Tự Viễn cười nhạt gật đầu: “Được, được! Tức là vẫn còn nghi ngờ nhau!” mở ba-lô lấy ra cuốn album ảnh bình thường, rút ra ba tấm ảnh phong cảnh. Tôi còn nhớ: tấm chụp cảnh tuyết xa xa, hai tấm chụp cảnh tuyết bên bìa rừng nguyên thủy.
Đầu tôi hơi đờ ra. Ngoài Giản Tự Viễn ra, ai có thể có máy in đồng bộ để in được ảnh này?
Tôi chợt nhận ra trong phòng lúc này chỉ có hai chúng tôi, bèn hỏi: “ bạn cùng phòng với đâu rồi?”
Giản Tự Viễn : “Cậu ấy khó hiểu quá, trời chưa sáng biến mất.” hạ giọng tiếp. “Mấy hôm nay cậu ấy thường xuyên biến mất khá bí hiểm. Tôi ngờ rằng cậu ấy làm chuyện khuất tất gì đó.”
Tôi dần cảm thấy chuyến trượt tuyết này là sai lầm quá lớn, bèn buông câu: “Ta thu xếp rồi ra về thôi!” Tôi vội ra khỏi phòng Giản Tự Viễn rồi chạy về phía phòng Thành Lộ, vừa chạy vừa gọi: “Chúng ta thôi! khỏi đây ngay!”
Ở hành lang tôi chạm trán La Lập Phàm mặt hầm hầm, đỏ gay. : “ à? đâu?” chỉ ra ngoài cửa sổ.
Ngoài kia, mênh mông tuyết dày.
“Dù tuyết lớn đến mấy cũng khỏi đây!” Tôi tiếp tục bước, khi ngang qua bị ngăn lại.
“Vừa nãy đài và ti-vi đều , sau trận bão tuyết bất ngờ đường xuống núi cũng bị lấp kín, bãi trượt tuyết ngừng hoạt động, các du khách ở khu nghỉ dưỡng dưới chân núi đều sơ tán, khu nhà gỗ chúng ta ở coi như bị lập, ta đành tìm cách duy trì mấy hôm vậy.”
Tôi định : đùa hay sao. Nhưng sắc mặt và tình hình tuyết ngoài kia cho thấy hề cường điệu.
thể ngồi chờ chết, tôi thầm nghĩ, cách nghĩ rất được khen ngợi. Tôi : “Nhưng ta nên gọi điện cho tổng đài, báo với họ rằng chúng ta có 7 người, để họ đừng quên chúng ta.”
“Điện thoại hỏng, tôi vừa thử gọi rồi, có tín hiệu.” Thành Lộ tay cầm chiếc điện thoại dây vốn đặt trong phòng, bần thần đứng ở cửa, khuôn mặt vẫn còn những vệt nước mắt chưa khô. Chắc chị ấy gọi điện cho cha mẹ để kể khổ! núi có sóng di động, chỉ có thể dùng điện thoại có dây dẫn.
Nhức đầu.
“Na Lan sao thế? sao chứ?” Thành Lộ chạy đến đỡ tôi. ra tôi chống hai tay vào tường từ lúc nào biết, tôi sắp ngã sụp xuống.
“… sao. Em chỉ hơi nhức đầu. Chắc là vì đêm qua gió bão khiếp quá, toàn ngủ chập chờn.” Tôi lí nhí giải thích. Càng lúc càng cảm thấy bất an.
Lần này đến lượt Thành Lộ an ủi tôi: “ sao. Tôi cũng muốn khỏi đây, chắc là tại bão tuyết… may mà vẫn có điện.”
Đúng vào lúc này bóng đèn phía nhấp nháy rồi tắt phụt.
justify;" align=" Chương 2: Rạn nứt
Thành Lộ là chị họ của tôi, sau khi tốt nghiệp đại học được phân về Bắc Kinh công tác. Chị có người trai hơn chị 12 tuổi, tên là Thành Tuyền. và cha mẹ – tôi gọi là bác trai bác – đều là “chỗ dựa”, là những người thân duy nhất của tôi ở Giang Kinh. Nghe Thành Tuyền hồi rất nghịch ngợm khó bảo, từ sau 10 tuổi trở , những khá hơn mà càng quậy hơn nữa. Hai bác ở tuổi trung niên, bí quá, bèn “thử chưởng” xem sao, kết quả rất mỹ mãn: hai bác sinh được con xinh xắn nõn nà. Theo như Thành Tuyền “tố giác” Thành Lộ từ ngoan ngoãn linh lợi, rất được cưng chiều nâng niu như báu vật, người vốn hơi yếu nên lại càng được thương; hai em được đối xử khác xa nhau, như giữa kẻ ăn mày và nàng công chúa.
quá đáng! Hai bác tôi đương nhiên phủ nhận.
đứa trẻ quen được chiều chuộng tất nhiên ảnh hưởng đến tính cách sau này. Thành Lộ từ đến khi trưởng thành sống rất êm đềm phẳng lặng, khi chị đến tuổi đương, cha mẹ chị mới bắt đầu thấy ngán: vì Thành Lộ quen sống như công chúa, nên chị cũng đòi hỏi “đối tác” phải có đẳng cấp hoàng tử.
Hậu quả đương nhiên là mệt mỏi!
Sau bao lần bén duyên ai, sau bao phen nước mắt ngắn dài, Thành Lộ bước qua tuổi 27, mấp mé ranh giới của “bà ”. Hai bác tôi vốn được khỏe, đầu lại càng bạc nhanh, sốt ruột vì con chưa lấy chồng, hai người gần như tuyệt vọng. May sao, La Lập Phàm xuất .
Là may hay là may, thời gian trả lời.
Nếu ví von Thành Lộ vẫn ước mơ thái tử kế vị vua cha cai quản đại vương quốc, La Lập Phàm chỉ như đứa con nuôi của ông vua chư hầu hạng hai: gia đình khá giả, nhưng phải con trai “đại gia”, cũng chẳng phải con cháu quan chức tầm cỡ. chàng tỉnh lẻ dạt đến Bắc Kinh, lẽ ra khó mà lọt vào tầm ngắm của Thành Lộ, nhưng khi tôi là sinh viên năm thứ hai, gặp , tôi hiểu ra tại sao có thể khiến Thành Lộ xiêu lòng.
Lập Phàm trông sáng sủa khả quan, nhưng về “khí thế”, phô trương, cũng tỏ ra tự tin. được phái yếu mến mộ, phải vì xun xoe lấy lòng, bẻm mép tán tỉnh, hoặc cố ra vẻ ta đây; cho người ta ấn tượng về chàng tháo vát, thà, chân thành và lễ độ, có trách nhiệm và tận tình trong mọi việc. Dần dà tiếp xúc với bác tôi, bà cũng rất có thiện cảm, thậm chí ngưỡng mộ , cứ như là sắp lấy bà chứ phải là lấy Thành Lộ!
Thành Lộ và La Lập Phàm nhanh chóng kết hôn. Sau tuần trăng mật, nghiệp của La Lập Phàm cũng đến độ chín muồi, bắt đầu thăng tiến. Khi còn đeo bám Thành Lộ, chỉ là giám đốc dự án cấp thấp, sau ba năm với hai lần chuyển công ty, trở thành cán bộ quản lý của doanh nghiệp lớn, chỉ huy 5-6 trăm nhân viên.
Nhưng tình cảm và hôn nhân của hai người xuống dốc, có thể là sa lầy bế tắc.
Cách đây chừng ba tháng, khi lần đầu tiên nghe Thành Lộ kể khổ, tôi hỏi: “Vậy là ấy có bồ nhí, chị có chứng cứ xác đáng ?”
Câu hỏi này khiến chị òa khóc rất dữ. Khi tiếng khóc dịu lại, chị : “Vấn đề chỉ là có bồ nhí, mà là sau đó còn có bồ tam, bồ tứ, bồ ngũ nữa!” Nghe công ty của La Lập Phàm có cả trăm chân dài xinh tươi độ tuổi măng tơ, chưa kể đến những nữ đối tác ranh mãnh có quan hệ nghiệp vụ qua lại với . Thành Lộ , La Lập Phàm rất quái, di động và hộp thư của đều rất “trong sáng”, nhưng chiếc máy iPhone mà công ty cấp cho , chật ních những lời lẽ ngọt ngào của đám con .
Tôi tò mò hỏi: “Di động công ty cấp cho, sao chị lại xem được?”
Thành Lộ hơi do dự rồi đáp: “Đâu phải chỉ có bọn bồ nhí kia lắm thủ đoạn? Tôi dại hơn bất cứ ai đâu! Khi cần thiết, tôi cũng biết động não! Sau lần xem chiếc di động của công ty cấp cho ấy, tôi sáng mắt ra, và hiểu rằng giữa chúng tôi thế là hết!” Chị tiếp tục nức nở.
con người vốn luôn được chiều bỗng nhận ra tình mà mình rất coi trọng chỉ là lừa dối, là bi kịch, họ đau đớn nhường nào, điều này ta có thể hiểu được. Thành Lộ trở nên nóng nảy, dễ cáu giận, đay nghiến mãi dứt, luôn luôn nghi ngờ. Nhưng chị cũng đáng trách. Tôi rất muốn an ủi và khuyên nhủ chị, nhưng tôi chỉ là kẻ lớ ngớ, thất bại trong lĩnh vực tình cảm, tôi chỉ biết buồn thay cho chị mà thôi.
Người ngoài nhìn vào thấy rằng hôn nhân của Thành Lộ và La Lập Phàm vào ngõ cụt, chỉ tôi và Thành Tuyền hiểu về Thành Lộ, biết rằng chị chịu để tuột mất hạnh phúc mà mình vẫn nâng niu.
Cho nên, trước kỳ nghỉ đông tôi nhận được cú phôn lạ lùng của chị, tôi chẳng thấy bất ngờ.
“Na Lan, kỳ nghỉ đông này có chương trình gì đặc biệt chưa?”